BỆNH WHIPLASH

⭐️ BỆNH WHIPLASH ⭐️

BỆNH WHIPLASH là gì ?

💥 Whiplash là một chấn thương cổ do chuyển động qua lại mạnh mẽ, nhanh chóng của cổ, giống như vết nứt của roi da.

💥 Chấn thương thường được gây ra bởi tai nạn xe hơi phía sau.

💥 Whiplash cũng có thể là kết quả của tai nạn thể thao, lạm dụng thể chất và các loại chấn thương khác, chẳng hạn như ngã.

💥 Đây có thể được gọi là bong gân cổ hoặc căng thẳng, nhưng những điều này cũng bao gồm các loại chấn thương cổ khác.

💥 Hầu hết những người bị whiplash trở nên tốt hơn trong vòng vài tuần bằng cách tuân theo kế hoạch điều trị bao gồm thuốc giảm đau và tập thể dục.

💥 Tuy nhiên, một số người bị đau cổ mãn tính và các biến chứng kéo dài khác.

Chấn thương dây thần kinh cột sống: Whiplash liên quan đến đĩa Herniated  Prior | El Paso, TX Bác sĩ Chiropractic

🐚 Triệu chứng

☘️ Đau cổ và cứng khớp.

☘️ Tình trạng đau khi cử động cổ.

☘️ Mất phạm vi chuyển động ở cổ.

☘️ Nhức đầu, thường bắt đầu từ đáy sọ.

☘️ Đau hoặc đau ở vai, lưng trên hoặc cánh tay.

☘️ Đau nhói hoặc tê ở cánh tay.

☘️ Mệt mỏi.

☘️ Chóng mặt.

☘️ Nhìn mờ.

☘️ Ù tai.

☘️ Rối loạn giấc ngủ.

☘️ Cáu gắt.

☘️ Khó tập trung.

☘️ Vấn đề bộ nhớ.

☘️ Phiền muộn.

Whiplash: Những gì bạn cần biết - VnMedBook

🐚 Nguyên nhân

🌱 Whiplash thường xảy ra khi đầu của bạn mạnh mẽ và nhanh chóng ném về phía sau và sau đó chuyển tiếp.

🌱 Chuyển động này có thể làm tổn thương xương ở cột sống, đĩa đệm giữa xương, dây chằng, cơ, dây thần kinh và các mô khác của cổ.

🌱 Tai nạn ô tô: Va chạm phía sau là một nguyên nhân chính của whiplash.

🌱 Whiplash có thể xảy ra nếu bạn bị đấm hoặc lắc. Đó là một trong những chấn thương gặp phải trong hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ.

🌱 Thể thao: Bóng đá và những va chạm thể thao khác đôi khi có thể gây ra chấn thương.

 

🐚 Điều trị

🌿 Giảm đau

🎋 Nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi có thể hữu ích trong một hoặc hai ngày sau chấn thương của bạn, nhưng nghỉ ngơi trên giường quá nhiều có thể trì hoãn phục hồi.

🎋 Nóng hoặc lạnh. Nhiệt hoặc lạnh áp vào cổ trong 15 phút mỗi ba giờ hoặc lâu hơn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

🎋 Thuốc giảm đau không kê đơn. Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol, những loại khác) và ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác), thường có thể 🎋 kiểm soát cơn đau nhẹ đến trung bình.

🎋 Thuốc kê đơn. Những người bị đau nặng hơn có thể được dùng một số loại thuốc chống trầm cảm đã được chứng minh là làm giảm đau thần kinh.

🎋 Thuốc giãn cơ. Sử dụng ngắn hạn các loại thuốc này có thể được khuyến nghị để nới lỏng các cơ bắp và làm dịu cơn đau. Thuốc cũng có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Nó có thể được sử dụng để giúp khôi phục giấc ngủ bình thường nếu cơn đau ngăn bạn ngủ ngon.

🎋 Tiêm. Một mũi tiêm capocaine (Xylocaine) – một loại thuốc gây tê – vào các vùng cơ đau có thể được sử dụng để giảm đau để bạn có thể tập vật lý trị liệu.

🌿 Tập thể dục

🍁 Bác sĩ của bạn có thể sẽ kê toa một loạt các bài tập kéo dài và vận động để bạn làm ở nhà.

🍁 Những bài tập này có thể giúp khôi phục phạm vi chuyển động ở cổ và giúp bạn trở lại hoạt động bình thường.

🍁 Áp dụng nhiệt ẩm cho khu vực đau hoặc tắm nước ấm có thể được khuyến nghị trước khi tập thể dục.

🍁 Xoay cổ theo cả hai hướng.

🍁 Nghiêng đầu sang một bên.

🍁 Cúi cổ về phía ngực.

🍁 Xoay vai.

🌿 Vật lý trị liệu có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và có thể ngăn ngừa chấn thương thêm.

🍄 Chuyên gia vật lý trị liệu của bạn sẽ hướng dẫn bạn qua các bài tập để tăng cường cơ bắp, cải thiện tư thế và khôi phục chuyển động bình thường.

🍄 Trong một số trường hợp, kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS) có thể được sử dụng. TENS áp dụng một dòng điện nhẹ cho da. Nghiên cứu hạn chế cho thấy phương pháp điều trị này có thể tạm thời giảm đau cổ và cải thiện sức mạnh cơ bắp.